Hàng thập kỷ hình ảnh vệ tinh gián điệp giúp theo dõi băng tan chảy trên dãy Himalaya

Các nhà khoa học đang sử dụng hình ảnh vệ tinh gián điệp có từ những năm 1970 để theo dõi sự mất mát băng hà đang gia tăng trong một khu vực khó che phủ.

NRO / USGS

Bạn không cần dữ liệu vệ tinh tiên tiến để hiểu được khí hậu thay đổi của Trái đất. Các nhà nghiên cứu đã công bố một nghiên cứu về việc làm tan chảy sông băng ở dãy núi Himalaya, tận dụng hình ảnh vệ tinh trị giá 40 năm được đăng tải bởi Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, bao gồm ảnh vệ tinh gián điệp KH-9 Hexagon được giải mật từ những năm 1970 và 1980. Thông báo thông tin không chỉ cho phép các nhà nghiên cứu bao gồm một lãnh thổ rộng lớn (khoảng 650 sông băng trên 1,240 dặm), nhưng làm cho nó có thể tự động tạo ra các mô hình 3D mà phản ánh suy giảm độ cao sông băng.

Nhóm nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu nhiệt độ lịch sử để xác định bất kỳ mối tương quan.

Còn về những phát hiện? Họ không nhìn tốt. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng tốc độ mất sông băng giữa năm 2000 và 2016, 20 inch mỗi năm, gấp đôi so với năm 1975 và 2000. Và trong khi các yếu tố như lượng mưa và bồ hóng (làm tan chảy nhanh) đã ảnh hưởng đến kết quả, đồng tác giả Summer Rupper nói NPR tỷ lệ tan chảy là nhất quán trên mỗi sông băng. Nhiệt độ tăng là lực chi phối, để đặt nó theo một cách khác.

Dữ liệu vệ tinh sẽ giúp hiểu được sự nóng lên trong khu vực và có thể củng cố các cuộc gọi để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Nếu tốc độ không chậm, nó có thể gây ra hậu quả đáng kể cho khu vực bao gồm lũ lụt từ các hồ nước tan, sạt lở đất và nguồn nước khó lường cho các khu vực quan trọng của châu Á. Ảnh chụp nhanh vệ tinh không chỉ đẹp khi có - sau đó - nếu có hành động phù hợp, chúng có thể cứu được mạng sống.