Tinh tinh ăn thịt rùa bằng cách đập vỡ vỏ của chúng ... và thậm chí để dành một ít cho sau này

Những con tinh tinh ăn thịt rùa bằng cách đập vỡ vỏ của chúng, ăn phần bên trong của chúng và thậm chí để dành một ít cho sau này, nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu Đức phát hiện hành vi tại Công viên quốc gia Loango ở Gabon, tây Phi, giữa tháng 7 năm 2016 và tháng 5 năm 2018.

Trong 34 lần, nhóm nghiên cứu đã chứng kiến ​​10 con vật săn rùa lưng, đập vỏ của loài bò sát trước khi trèo lên cây để thưởng thức bữa ăn của chúng.

Thịt rùa cũng được chia sẻ với những con tinh tinh khác, bao gồm cả những người đã không thành công trong việc mở vỏ.

Trong khi tinh tinh được biết là để săn các động vật khác, đây là lần đầu tiên chúng được quan sát thấy con mồi trên rùa.

Tiến sĩ Tobias Deschner, nhà nguyên thủy học tại Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck cho biết, trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã biết rằng tinh tinh ăn thịt từ nhiều loại động vật khác nhau.

Điều đặc biệt thú vị là chúng sử dụng một kỹ thuật gõ mà chúng thường sử dụng để mở các loại trái cây có vỏ cứng để có thể tiếp cận với thịt của một loài động vật gần như không thể tiếp cận được với bất kỳ loài săn mồi nào khác.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong một trường hợp, một con đực trưởng thành đã bẻ một con rùa, ăn một nửa số đó trong khi ngồi trên cây và sau đó nhét phần còn lại của nó vào một cái nĩa.

Anh ta trèo xuống, xây tổ của mình trong một cái cây gần đó và trở lại vào sáng hôm sau để lấy thức ăn thừa và tiếp tục ăn chúng vào bữa sáng.

Điều này chỉ ra rằng tinh tinh có thể lập kế hoạch cho tương lai, tiến sĩ Simone Pika, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là nhà khoa học nhận thức tại Đại học Osnabrück.

Khả năng lập kế hoạch cho một nhu cầu trong tương lai, chẳng hạn như đói, cho đến nay chỉ được thể hiện ở động vật không phải người trong các thiết lập thử nghiệm và / hoặc nuôi nhốt.

Nhiều học giả vẫn tin rằng nhận thức định hướng trong tương lai là một khả năng đặc biệt của con người. Do đó, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng thậm chí sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, chúng tôi vẫn chưa nắm bắt được sự phức tạp đầy đủ của trí thông minh và tính linh hoạt của tinh tinh.

Và khi những con vật nhỏ hơn không đủ sức tự mình bẻ khóa vỏ, chúng đã trao con rùa cho một con đực mạnh hơn, sau đó chúng chia thịt

Tiến sĩ Deschner nói thêm: Hành vi của tinh tinh hoang dã hoang dã đã được nghiên cứu trong hơn 50 năm và tại hơn mười địa điểm thực địa dài hạn trên khắp châu Phi nhiệt đới.

Thật thú vị khi chúng ta vẫn có thể khám phá những khía cạnh hoàn toàn mới của các tiết mục hành vi của loài này ngay khi chúng ta bắt đầu nghiên cứu một quần thể mới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học báo cáo.