Động vật lớn có thể biến mất trong vòng 100 năm, cảnh báo các chuyên gia

Các động vật lớn như voi, tê giác và hà mã có thể biến mất trong vòng một trăm năm tới vì những sinh vật nhỏ hơn, có thể thích nghi với môi trường sống hạn chế hơn sẽ phát triển mạnh, nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton đã phát hiện ra rằng khối lượng cơ thể của động vật có vú sẽ giảm chung 25% trong thế kỷ tới khi con người xâm lấn vào vùng đất của họ.

Mặc dù hầu hết sự giảm sẽ được gây ra bởi sự tuyệt chủng của động vật lớn, một số sinh vật lớn hơn có thể thực sự thu nhỏ kích thước vì chúng buộc phải đối phó với môi trường sống nhỏ hơn.

Các chuyên gia đã nghiên cứu gần 7.500 động vật có vú và chim trên toàn cầu và sử dụng mô hình máy tính để dự đoán mức độ mất môi trường sống dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến quần thể.

Trong khi các sinh vật như voi châu Á, tê giác và hươu cao cổ Java sẽ phải vật lộn với mất môi trường sống, thì các loài động vật dự kiến ​​sẽ sinh sôi bao gồm chuột nâu, chuột rừng và chim đen dễ thích nghi hơn.

Rob Cooke, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho biết: Đến nay, mối đe dọa lớn nhất đối với chim và động vật có vú là loài người - với môi trường sống bị phá hủy do tác động của chúng ta trên hành tinh, như phá rừng, săn bắn, thâm canh , đô thị hóa và ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu.

Một số lượng lớn các loài mà chúng tôi dự báo có thể gây ra những tác động tiêu cực hơn nữa cho sự bền vững lâu dài của sinh thái và tiến hóa.

Trong tương lai, những động vật nhỏ, sống nhanh, có khả năng sinh sản cao, ăn côn trùng, có thể phát triển mạnh ở nhiều môi trường sống khác nhau, sẽ chiếm ưu thế.

David Attenborough trước đây đã cảnh báo rằng hươu cao cổ đang đối mặt với sự tuyệt chủng thầm lặng

Nhiều nhà khoa học hiện tin rằng Trái đất đã bước vào sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu với các loài động vật hiện đang chết với tốc độ gấp 100 lần bình thường, các nhà khoa học cảnh báo.

Con người đã tạo ra một hỗn hợp độc hại của mất môi trường sống, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, điều này đã dẫn đến việc mất ít nhất 77 loài động vật có vú, 140 loại chim kể từ và 34 loài lưỡng cư kể từ 1500.

Chúng bao gồm các sinh vật như dodo, Bò biển Steller, sói Quần đảo Falkland, quagga, báo gấm mây Formosa, gấu Atlas, hổ Caspian và sư tử Cape.

Sự thay đổi dân số tự nhiên trong tự nhiên thường dẫn đến hai loài động vật có vú chết sau mỗi 10.000 năm. Nhưng tỷ lệ hiện tại là 114 lần mức đó.

Felix Eigenbrod, Giáo sư Sinh thái học Không gian Ứng dụng, tại Đại học Southampton, nói thêm: "Chúng tôi đã chứng minh rằng sự mất mát của động vật có vú và chim sẽ không phải là ngẫu nhiên về mặt sinh thái - thay vào đó là một quá trình chọn lọc, nơi chúng sẽ được lọc ra, tùy thuộc vào chúng đặc điểm và tính dễ bị tổn thương đối với sự thay đổi sinh thái. "