Rover mặt trăng của Trung Quốc làm cho khám phá bất ngờ ở phía xa của mặt trăng

Nghiên cứu lưu vực Nam Cực-Aitken cho thấy những bí mật của lớp phủ mặt trăng.

Tàu đổ bộ mặt trăng Chang'e 4 nằm ở phía xa của mặt trăng trong hình ảnh này được chụp bởi rover Jade Rabbit 2.

CNSA

Là nhiệm vụ đầu tiên hạ cánh thành công ở phía xa của mặt trăng, người ta gần như mong đợi Chang'e 4 của Trung Quốc sẽ thực hiện một số khám phá đầy mê hoặc. Phân tích lớp vỏ mặt trăng, tuy nhiên, đã thấy nhiệm vụ cũng làm cho một điều bất ngờ.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 16 tháng 5, các nhà khoa học từ Đài quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tiết lộ thành phần của bề mặt mặt trăng ở Nam Cực - Lưu vực Aitken hơi khác so với những gì họ mong đợi.

Đang phát: Xem này: NASA không phải là cơ quan vũ trụ duy nhất cố gắng hạ cánh trên ...

6:56

Một lý thuyết cốt lõi đặt ra mặt trăng không hoàn toàn lạnh và chết như ngày nay. Thay vào đó, nó có khả năng bắt đầu như một khối đá cẩm thạch nóng chảy, khổng lồ chứa đầy đại dương magma. Các đại dương này dần dần nguội đi, lắng đọng các khoáng chất nặng như olivin màu xanh lá cây hoặc pyroxene canxi thấp sâu hơn vào lớp phủ mặt trăng. Các khoáng chất ít đậm đặc hơn trôi nổi trên đỉnh do đó tạo cho mặt trăng một loạt các lớp địa chất rõ ràng như một củ hành vũ trụ. Lớp vỏ, lớp trên cùng, bao gồm chủ yếu là nhôm silicat hoặc plagiocla.

Đồng tác giả Li Chunlai, cho biết: "Hiểu về thành phần của lớp phủ mặt trăng là rất quan trọng để kiểm tra xem một đại dương magma có tồn tại hay không, như đã được đưa ra. "Nó cũng giúp thúc đẩy sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa nhiệt và magma của mặt trăng."

Hiểu được thành phần của lớp phủ giúp các nhà khoa học hành tinh hiểu rõ hơn về cách thức bên trong của các cơ thể hành tinh khác - bao gồm cả Trái đất - có thể phát triển.

Tàu đổ bộ Chang'e 4 ban đầu đã hạ cánh xuống miệng núi lửa Von Kármán, nằm trên sàn của lưu vực Nam Cực-Aitken, vào tháng 1. Tàu đổ bộ sau đó đã điều động một chiếc rover, Yutu-2, được trang bị máy quang phổ đo ánh sáng phản xạ. Bằng cách nghiên cứu ánh sáng phản chiếu từ bề mặt khi rover lăn dọc Von Kármán, các nhà khoa học đã có thể phát hiện khoáng chất và xác định thành phần hóa học của chúng. Thay vì nhìn thấy rất nhiều plagiocla, người đi lang thang đã phát hiện ra sự thống trị của olivine và pyroxene.

Bởi vì các yếu tố này được dự kiến ​​sâu hơn nhiều trong lớp phủ, các tác giả cho rằng chúng bị đẩy ra từ một sự kiện va chạm gây ra bởi một thiên thạch đâm vào bề mặt mặt trăng. Rover đang khám phá gần miệng núi lửa Finsen 72 km, do đó, các khoáng chất có thể đã được phun trên bề mặt trong quá trình tạo ra miệng núi lửa đó.

Mặc dù các sứ mệnh Apollo của NASA đã hạ cánh con người lên mặt trăng và Nga đã nỗ lực phối hợp để lấy các mẫu mặt trăng trong những năm 1970, nhưng không có nghiên cứu nào về lớp phủ mặt trăng đã xảy ra trước đây. Điều đó làm cho nhiệm vụ của Trung Quốc đặc biệt quan trọng, nhưng vì sự phức tạp của nghiên cứu khoáng sản trăng trên hàng trăm cơ thể hành tinh của hàng ngàn dặm, công việc tiếp theo sẽ là cần thiết để thu thập một sự hiểu biết đầy đủ hơn về thành phần của lớp vỏ.

Siêu trăng sói mặt trăng nguyệt thực lóa mắt trong những bức ảnh nổi bật

12 ảnh

Mong đợi một cuộc tấn công tiểu hành tinh lớn trong cuộc đời của bạn, người đứng đầu NASA nói: Tầm nhìn về những tảng đá không gian đâm vào Trái đất không chỉ dành cho khủng long và phim Hollywood.

Tiny T. rex là tiền thân của thú cưng thời tiền sử có kích thước khủng khiếp: Một tổ tiên mới được phát hiện của Tyrannosaurus rex không gần như là vua của loài khủng long chết người.

Tin tương tự