Đại dương hấp thụ nhiệt cùng năm 2018 với 150 TRIỆU quả bom ở Hiroshima

Đỉnh đại dương 6.500 feet (2.000 mét) đã hấp thụ 19,67 x 10²² Joules năng lượng, cũng tương đương với gấp 39 lần so với tổng lượng điện được tạo ra ở Trung Quốc trong năm 2017.

Năm ngoái, các đại dương trên thế giới đã hấp thụ lượng nhiệt tương đương với 150 triệu quả bom ở Hiroshima, một nghiên cứu mới tuyên bố.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy năm 2018 là năm tồi tệ nhất đối với sự nóng lên của đại dương kể từ những năm 1950.

Đỉnh đại dương 6.500 feet (2.000 mét) đã hấp thụ 19,67 x 10²² Joules năng lượng, gấp 39 lần so với tổng lượng điện được tạo ra ở Trung Quốc trong năm 2017.

Sau năm 2018 là năm đại dương nóng nhất được ghi nhận là 2017, 2015, 2016 và 2014, theo thứ tự giảm dần.

Cuộn xuống để xem video

Năm ngoái, các đại dương trên thế giới đã hấp thụ lượng nhiệt tương đương với 150 triệu quả bom ở Hiroshima, một nghiên cứu mới đã được tìm thấy. Các nhà khoa học cũng nhận thấy năm 2018 là năm tồi tệ nhất đối với sự nóng lên của đại dương kể từ những năm 1950 (hình ảnh chứng khoán)

Các giá trị từ nghiên cứu dựa trên phân tích nhiệt độ đại dương được thực hiện bởi Viện Vật lý Khí quyển (IAP) tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Họ đã đối chiếu thông tin từ các nghiên cứu trước đây cho nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia và Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia (NOAA / NCEI).

Các phép đo mới nhất được hỗ trợ sau năm 2005 khi mạng lưới quan sát Argo được thành lập để cải thiện đáng kể độ tin cậy và độ chính xác của các phép đo đại dương.

Các quan sát dưới 6.500 feet (2.000 mét) rất thưa thớt do hạn chế về công nghệ và do đó thông tin về sự hấp thụ nhiệt đại dương ở những độ sâu này vẫn chưa được biết đến rộng rãi.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ John Abraham, Giáo sư khoa học nhiệt tại Đại học Kỹ thuật St. Thomas, Hoa Kỳ, cho biết: 'Trong năm qua, các đại dương đã hấp thụ khoảng 150.000 quả bom nhiệt của Hiroshima.'

Một nhóm các học giả đã tìm thấy các đại dương trên thế giới hấp thụ 19,67 x 10²² Joules năng lượng vào năm 2018.

Cậu bé, quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945, đã giải phóng 6,3 x 10¹³ Joules năng lượng so sánh.

Một joule là một phép đo tiêu chuẩn cho 'công việc được thực hiện' trong một khoảng thời gian. Ví dụ, một watt năng lượng được sử dụng khi một Joule năng lượng được sử dụng trong một giây.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những thay đổi về hàm lượng nhiệt đại dương là một trong những biện pháp tốt nhất về biến đổi khí hậu do khí thải nhà kính gây ra.

Các nhà khoa học cho biết vì sự nóng lên toàn cầu được thúc đẩy bởi "sự mất cân bằng năng lượng" của Trái đất do có nhiều khí nhà kính trong không khí, hơn 90% nhiệt lượng nóng lên toàn cầu được lắng đọng trong các đại dương trên thế giới.

Một bản sao của quả bom nguyên tử có biệt danh Little Boy. Thuyền trưởng thả phiên bản thật của quả bom nói rằng nó đã tạo ra 'người nổ lớn nhất từng chứng kiến'

Họ tìm thấy kỷ lục nhiệt đại dương cũng ít bị tác động bởi biến động tự nhiên và là một chỉ số mạnh mẽ về biến đổi khí hậu và do đó đóng vai trò là bằng chứng trực tiếp 'cho sự nóng lên toàn cầu.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Lijing Cheng cho biết: 'Dữ liệu mới, cùng với một cơ thể giàu có của văn học, đóng vai trò như một cảnh báo bổ sung cho cả chính phủ và công chúng rằng chúng ta đang trải qua sự nóng lên toàn cầu.

'Đại dương và sự nóng lên toàn cầu đã diễn ra và gây ra thiệt hại và tổn thất nghiêm trọng cho cả nền kinh tế và xã hội.'

Ông cảnh báo rằng cần phải hành động 'ngay lập tức' để giảm thiểu xu hướng ấm lên trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng sự gia tăng nhiệt nước biển là "nguyên nhân gây thêm mối lo ngại" cho cả cộng đồng khoa học cũng như công chúng nói chung.

Những phát hiện được công bố trên tạp chí Advances in Atherheric Science.

NHỮNG VẤN ĐỀ HÀNG HẢI LÀ GÌ VÀ CHÚNG TÔI BIẾT GÌ VỀ CHÚNG?

Trên đất liền, sóng nhiệt có thể gây tử vong cho con người và động vật hoang dã và có thể tàn phá mùa màng và rừng.

Thời kỳ ấm áp bất thường cũng có thể xảy ra trong đại dương. Chúng có thể tồn tại trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, giết chết rừng tảo bẹ và san hô và tạo ra những tác động đáng kể khác đối với hệ sinh thái biển, ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, cho đến gần đây, sự hình thành, phân phối và tần suất của sóng nhiệt biển đã nhận được rất ít sự quan tâm nghiên cứu.

Thay đổi dài hạn

Biến đổi khí hậu đang làm nước biển ấm lên và gây ra sự thay đổi trong sự phân bố và phong phú của rong biển, san hô, cá và các loài sinh vật biển khác. Ví dụ, các loài cá nhiệt đới hiện được tìm thấy phổ biến ở cảng Sydney.

Nhưng những thay đổi về nhiệt độ đại dương này không ổn định hoặc thậm chí, và các nhà khoa học đã thiếu các công cụ để xác định, tổng hợp và hiểu các mô hình toàn cầu của sóng nhiệt biển và tác động sinh học của chúng.

Tại một cuộc họp vào đầu năm 2015, chúng tôi đã triệu tập một nhóm các nhà khoa học có chuyên môn về khí hậu, hải dương học và sinh thái học để thành lập một nhóm làm việc về sóng nhiệt biển để phát triển một định nghĩa cho hiện tượng: Một thời gian dài nước ấm bất thường tại một địa điểm cụ thể cho điều đó thời gian của năm. Điều quan trọng, sóng nhiệt biển có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm, mùa hè hoặc mùa đông.

Thời kỳ ấm áp bất thường có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng, giết chết rừng tảo bẹ và san hô và tạo ra những tác động đáng kể khác đối với hệ sinh thái biển, ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trên toàn thế giới (ảnh minh họa)

Với định nghĩa trong tay, cuối cùng chúng tôi đã có thể phân tích dữ liệu lịch sử để xác định các mẫu xuất hiện.

Phân tích xu hướng sóng nhiệt biển

Trong thế kỷ qua, sóng nhiệt đã trở nên dài hơn và thường xuyên hơn trên khắp thế giới. Số ngày sóng nhiệt biển tăng 54% từ năm 1925 đến năm 2016, với xu hướng tăng tốc kể từ năm 1982.

Chúng tôi đã đối chiếu hơn 100 năm dữ liệu nhiệt độ mặt nước trên khắp thế giới từ các phép đo trên tàu, hồ sơ trạm bờ và quan sát vệ tinh, và tìm kiếm những thay đổi về tần suất xảy ra sóng nhiệt và thời gian tồn tại của chúng.

Biểu đồ này cho thấy số ngày nắng nóng hàng năm từ 1900 đến 2016, là mức trung bình toàn cầu.

Chúng tôi thấy rằng từ năm 1925 đến 1954 và 1987 đến năm 2016, tần suất sóng nhiệt tăng 34% và thời lượng của chúng tăng 17%.

Những xu hướng dài hạn này có thể được giải thích bằng sự gia tăng liên tục của nhiệt độ đại dương. Với khả năng tiếp tục nóng lên bề mặt đại dương trong suốt thế kỷ 21, chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều sóng nhiệt trên toàn cầu hơn trong tương lai, với những tác động đối với đa dạng sinh học biển.

Hiệu ứng 'The Blob'

Số và số liệu thống kê là thông tin, nhưng đây là những gì có nghĩa là dưới nước.

Một hệ sinh thái biển có 30 ngày cực nóng vào đầu thế kỷ 20 giờ có thể trải qua 45 ngày cực nóng. Việc tiếp xúc thêm đó có thể có tác động bất lợi đến sức khỏe của hệ sinh thái và lợi ích kinh tế, như nghề cá và nuôi trồng thủy sản, có nguồn gốc từ nó.

Một số sóng nhiệt biển gần đây đã làm điều đó.

Vào năm 2011, một đợt nắng nóng ở biển phía tây Australia đã giết chết một khu rừng tảo bẹ và thay thế nó bằng rong biển. Sự thay đổi hệ sinh thái vẫn duy trì ngay cả sau khi nhiệt độ nước trở lại bình thường, báo hiệu sự thay đổi lâu dài hoặc thậm chí có thể là vĩnh viễn.

Sự kiện tương tự đã dẫn đến sự mất mát rộng rãi của đồng cỏ biển từ khu vực Shark Bay mang tính biểu tượng, dẫn đến hậu quả cho sự đa dạng sinh học bao gồm sự gia tăng vi khuẩn, suy giảm cua xanh, sò điệp và sức khỏe của rùa xanh và giảm lượng carbon lưu trữ lâu dài môi trường sống quan trọng.

Ví dụ về tác động của sóng nhiệt trên biển đến các hệ sinh thái và các loài. San hô tẩy trắng và cỏ biển chết (phía trên bên trái và bên phải). Tỷ lệ tử vong hàng loạt và thay đổi mô hình của các loài quan trọng về mặt thương mại (phía dưới bên trái và bên phải)

Tương tự, một đợt nắng nóng trên biển ở Vịnh Maine đã phá vỡ nghề khai thác tôm hùm sinh lợi vào năm 2012. Nước ấm vào cuối mùa xuân cho phép tôm hùm di chuyển vào bờ sớm hơn so với bình thường, dẫn đến việc hạ cánh sớm và giảm giá bất ngờ.

Gần đây, một vùng nước ấm dai dẳng ở Bắc Thái Bình Dương, có biệt danh là 'The Blob', đã tồn tại trong nhiều năm (2014-2016), và gây ra tình trạng đóng cửa thủy sản, các loài động vật biển có vú và tảo nở hoa có hại dọc theo bờ biển. Nó thậm chí còn thay đổi mô hình thời tiết quy mô lớn ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

Khi nhiệt độ đại dương toàn cầu tiếp tục tăng và sóng nhiệt trên biển ngày càng lan rộng, hệ sinh thái biển nhiều người dựa vào thực phẩm, sinh kế và giải trí sẽ ngày càng kém ổn định và có thể dự đoán được.

Liên kết biến đổi khí hậu

Nhân loại, đó là do con người gây ra, biến đổi khí hậu có liên quan đến một số sóng nhiệt biển gần đây.

Ví dụ, khí thải nhà kính của con người đã tạo ra sóng nhiệt năm 2016 ở vùng nhiệt đới Australia, dẫn đến sự tẩy trắng lớn của Rạn san hô Great Barrier, có khả năng xảy ra gấp 53 lần.

Thậm chí đáng kinh ngạc hơn, sóng nhiệt biển 2015-16 ở Biển Tasman đã tồn tại hơn 8 tháng và làm gián đoạn ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản của Tasmania có khả năng cao hơn 300 lần, nhờ biến đổi khí hậu do con người tạo ra.

Đối với các nhà khoa học, bước tiếp theo là định lượng những thay đổi trong tương lai theo các kịch bản nóng lên khác nhau. Bao nhiêu lần nữa chúng sẽ xảy ra? Họ sẽ ấm hơn bao nhiêu? Và họ sẽ kéo dài bao lâu?

Cuối cùng, các nhà khoa học nên phát triển dự báo cho các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý và ngành công nghiệp có thể dự đoán tác động trong tương lai của sóng nhiệt trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng tới. Có thông tin đó sẽ giúp các nhà quản lý nghề cá biết khi nào nên mở hoặc đóng cửa một ngư nghiệp, các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản để lên kế hoạch ngày thu hoạch và các nhà quản lý bảo tồn để thực hiện các nỗ lực giám sát bổ sung.

Dự báo có thể giúp quản lý rủi ro, nhưng cuối cùng, chúng ta vẫn cần hành động khẩn cấp để hạn chế khí thải nhà kính và hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Nếu không, các hệ sinh thái biển được thiết lập cho một sự gia tăng không ngừng từ sức nóng đại dương.

Nguồn: Eric Oliver, Trợ lý giáo sư, Đại học Dalhousie; Alistair Hobday, Nhà khoa học nghiên cứu hiệu trưởng cao cấp - Đại dương và Khí quyển, CSIRO; Dan Smale, Nghiên cứu sinh về sinh thái biển, Hiệp hội sinh học biển; Neil Holbrook, Giáo sư, Đại học Tasmania; Thomas Wernberg, Nghiên cứu sinh tương lai ARC về Sinh thái biển, Đại học Tây Úc trong tác phẩm Cuộc trò chuyện.

Xem nhiều